แมวร้องไม่มีเสียง เกิดจากอะไรได้บ้าง

11008

แมวเป็นสัตว์เลี้ยงแสนน่ารักที่ชอบส่งเสียง “เหมียวๆ” ให้เราได้ยิน แต่หากวันหนึ่งคุณสังเกตว่าเจ้าเหมียวพยายามส่งเสียงร้องแต่ไม่มีเสียงออกมาหรืออาจจะเสียงแหบ ร้องเสียงขาดๆ หายๆ มีเสียงร้องไม่ต่อเนื่อง ซึ่งนั่นเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงความผิดปกติทางร่างกายจากเจ้าแมวแสนรักของคุณแล้วล่ะ การที่แมวร้องเสียงแหบหรือเสียงอาจหายไปเลยนั้นเกิดจากปัญหาอะไรกัน เจ้าแมวแสนรักของคุณป่วยหรือเปล่า ลองมาติดตามอ่านกัน

การที่แมวร้องไม่มีเสียงสามารถเกิดจากสาเหตุต่างๆได้ดังต่อไปนี้

สัมผัสกับฝุ่นละอองหรือสารเคมีบางชนิด

มลภาวะทางอากาศต่างๆที่น้องแมวได้รับมากเกินไปก็อาจจะส่งผลกระทบต่อการอักเสบระคายเคืองทำให้น้องแมวเสียงหายได้ ดังนั้นคนที่เลี้ยงแมวควรที่จะดูแลในเรื่องนี้ด้วย เช่น หากคุณเผาขยะแล้วเกิดควันจำนวนมาก และแมวของคุณอยู่ใกล้ๆควันจากการเผาขยะ คุณก็ควรที่จะจับน้องแมวให้ไปอยู่ในที่ปลอดควันซะก่อน เพื่อไม่ให้แมวของคุณสูดดมควันจากการเผาขยะเข้าไป

แมวเคยเป็นหลอดลมอักเสบแบบรุนแรงมาก่อน

ลองนึกดูสิว่าที่ผ่านมาแมวของคุณเคยเจ็บป่วยด้วยโรคอะไรแบบรุนแรงหรือไม่ โดยเฉพาะโรคหลอดลมอักเสบ หากแมวของคุณเคยเป็นโรคนี้และตอนที่เป็นนั้นอาการค่อนข้างรุนแรงและทำให้กล่องเสียงของน้องแมวเกิดการอักเสบ เป็นไปได้ว่ารอยของโรคนั้นยังคงอยู่ เมื่อแมวของคุณหายจากโรคหลอดลมอักเสบแล้วอาจจะทำให้เวลาแมวร้องมีเสียงที่ผิดแผกออกไปหรือเสียงอาจจะไม่มีเลย

อาจกำลังป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับหลอดลมและกล่องเสียง

แมวของคุณอาจกำลังป่วยเป็นโรคหลอดลมอักเสบอยู่ก็ได้ โดยถ้าเป็นก็จะมีอาการเหล่านี้ร่วมด้วย เช่น มีอาการไอ จาม คัดจมูก น้ำมูกไหล หายใจลำบาก ซึม เบื่ออาหาร หายใจเร็วและต้องออกแรงในการหายใจ มีอาการอ่อนเพลีย ผิวหนังของน้องแมวและเยื่อบุจะมีสีม่วงคล้ำ หากแมวของคุณมีอาการเหล่านี้ก็ให้รีบไปพบสัตวแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษา

การป้องกันเพื่อลดความเสี่ยงไม่ให้น้องแมวของคุณเสียงหาย

หลีกเลี่ยงไม่ให้แมวของคุณสูดดมสารคมี หรือควันพิษทางอากาศต่างๆ รวมทั้งควันบุหรี่ด้วย เพราะแมวอาจเกิดการระคายเคืองและส่งผลทำให้เกิดโรคหลอดลมอักเสบ ทำให้แมวเสียงแหบหรือเสียงหายได้

หากคุณสังเกตว่าแมวร้องไม่มีเสียงก็อย่าพึ่งตกอกตกใจ ให้ตั้งสติซะก่อนแล้วให้รีบนำตัวน้องแมวแสนรักของคุณไปพบสัตวแพทย์โดยเร็ว เพื่อสัตวแพทย์จะได้ตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงว่าเจ้าเหมียวของคุณเป็นอะไรกันแน่ เมื่อรู้ถึงสาเหตุแล้วน้องแมวเหมียวแสนรักก็จะได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี